Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhận biết trẻ bị dị ứng sữa

Con tôi được 5 tháng tuổi, từ lúc sinh cháu bú sữa mẹ hoàn toàn. Vì sắp hết thời gian nghỉ sinh nên tôi bắt đầu tập cho cháu uống sữa công thức, nhưng cháu chỉ ăn rất ít và 1 khi sau lại nôn hết. Tôi cho cháu nghỉ uống một thời gian và mới tập cho uống lại bằng loại sữa khác nhưng cháu vẫn bị nôn. Xin bác sĩ tư vẫn giúp, có phải cháu bị dị ứng sữa không?

Hồ Thị Chi (Tiền Giang)

Hiện tượng dị ứng sữa thường diễn ra trong 3 năm đầu đời. Nếu bị dị ứng sữa, trẻ thường có các biểu hiện như tiêu chảy, nôn trớ nhiều lần và có thể nôn cả những khi chưa được bú mẹ. Một số trẻ còn có các biểu hiện như phát ban, quấy khóc liên tục và không nín trong một thời gian dài, hay đánh hơi. Về lâu dài, trẻ có thể sút cân, chậm to và ảnh hưởng tới hệ hô hấp… Trường hợp con chị, nên cho cháu đi khám ở trung tâm y tế chuyên khoa Nhi. Nếu bé bị dị ứng với sữa bò, người mẹ cần bảo đảm chế độ ăn uống đầy đủ để có đủ sữa cho con bú mẹ hoàn toàn. Chỉ tính tới ăn sữa công thức lúc mẹ không đủ sữa mà thôi. Việc ăn thêm sữa ngoài, có thể chuyển sang bổ sung thêm cho bé sữa đậu nành.

Nếu trẻ bị dị ứng sữa bò có thể cho bé uống bổ sung sữa đậu nành.

Nếu sử dụng sữa đậu nành vẫn bị dị ứng, lúc đó cần dùng sản phẩm có thành phần ít gây phản ứng dị ứng. Sau vài tháng, thậm chí có thể đến 12 tháng, bạn mới có thể tập cho bé ăn lại sữa bò nhưng phải rất từ từ để cơ thể bé có thể làm quen và thích ứng dần.

Ngay cả lúc đã xác định không phải bé bị dị ứng sữa bò, bạn nên tập cho bé sử dụng sữa từ từ. Có thể dùng thìa bón cho bé, lúc cho ăn, nên đổ sữa về dưới lưỡi hoặc vào hai bên má. Sau khi con ăn, nên theo dõi và thăm dò thái độ cũng như sự phản ứng của cơ thể bé. Nếu được, những ngày sau bạn mới từ từ nâng cao số lượng lên.

Bác sĩ Minh Ngọc

 

Nắng nóng, dị ứng mỹ phẩm tăngNắng nóng, dị ứng mỹ phẩm tăngCách bổ sung dinh dưỡng cho bé dị ứng sữa bòCách bổ sung dinh dưỡng cho bé dị ứng sữa bòRửa mũi: giảm tự nhiên các triệu chứng cảm lạnh & dị ứngRửa mũi: giảm tự nhiên các triệu chứng cảm lạnh & dị ứng

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét