Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Soda ăn kiêng có thể gây tăng cân

Trong những năm sắp đây, 1 số các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sodaăn kiêng có thể liên quan tới đa số bệnh tật. Một nghiên cứu mới công bố cho biết họ khám phá ra soda ăn kiêng làm nâng cao vòng eo của người uống.

 

Giáo sư Sharon Fowler ở Đại học Texas tại San Antonio cho rằng chúng ta sẽ ngây ngô khi chỉ đọc số lượng calo trên nhãn. Người ta sẽ bị phá hoại ngầm sức khỏe nếu dùng soda ăn kiêng để tự bảo vệ mình khỏi tăng cân. Trong lúc nghiên cứu mới đã tìm thấy mối liên quan giữa tiêu thụ nước soda không năng lượng và lớn vòng eo, nghiên cứu đã không thiết kế để chứng minh uống sodaăn kiêng trực tiếp gây ra nâng cao cân tại tuổi trung niên. Nghiên cứu trước đây cho biết uống thức uống được xem vô hại này lại gây ra các khiếu nại tim mạch, trầm cảm và hư răng.

Tuy nhiên, không kết luận được mối quan hệ nhân quả. Các nhà khoa học tin rằng mỡ ở vùng bụng sẽ gây hại cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu tìm thấy từ một nghiên cứu trước đây với hơn 700 người da trắng trên 65 tuối khi bắt đầu nghiên cứu từ 1992 - 1996. Theo dõi trung bình là 9 năm, kết thúc năm 2004. Kết quả vòng eo của người không bao giờ uống soda ăn kiêng nâng cao khoảng 0,8 inch trong suốt thời gian nghiên cứu. Những người có uống thì tăng 1,8 inch trong cùng thời gian, nếu uống mỗi ngày thì con số nâng cao là 3 inch. Fowler cho biết không nhất thiết là sodaăn kiêng gây ra nâng cao cân, có thể người nào đó tăng cân và họ cải thiện để mà giảm cân. Những người này lại cho soda ăn kiêng để giảm cân (nước uống không có năng lượng) và lý do gây tăng cân vẫn còn trong khi họ uống soda kiêng. Một số người khác thì hay sử dụng soda ăn kiêng để họ ăn được nhiều hơn vì họ thấy sẽ được bảo vệ chống lại sự thừa calo trong chế độ ăn. Cũng có thể soda ăn kiêng là thủ phạm gây nâng cao cân. Các loại nước uống có ga thường gây tăng cân do nó phá hủy con đường chuyển hóa đường, tạo cho người uống cảm giác đói hơn.

(Theo Journal of the American Geriatrics Society, 3/2015)

Đặng Minh Trí

Vũng Tàu truy tìm khẩn quan trọng bị phóng xạ thất lạcVũng Tàu truy tìm khẩn thiết yếu bị phóng xạ thất lạcTranh luận vào 'bí mật y tế' sau vụ rơi máy bay GermanwingsTranh luận về "bí mật y tế" sau vụ rơi máy bay GermanwingsHành không cay mắt - phát minh mới của người NhậtHành không cay mắt - phát minh mới của người Nhật

 

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét